Tuesday, July 12, 2011

The Girl From Cyber World 4

Part 4

7pm. Nakarating na sila sa baranggay nila Shane pero tulog padin ito, hindi naman alam ni John kung saan dito ang bahay ni Shane. Hinintay nalang niya magising ito. Sinindi nya ang radyo ng kotse para hindi mainip.

“I don’t know what’s worth

fighting for

Or why I have to scream

But now I have some clarity

To show you what I mean

I don’t know how I got this way

I’ll never be alright

So I’m breaking the habit”

Isang rock ang naipatugtog pero tagos sa kanya ang lyrics ng kanta. “Magbabago nako. Hindi ko lolokohin si Shane. Sayang, dahil napakabait niya. Mamahalin ko sya.” sabi ni John sa sarili.

Dahil na din sa ingay ng tugtog at humina na ang epekto ng gamot ay nagising din si Shane. “Pasensya kana, nakatulog ata ako.”

“Ok lang yon, nakapagpahinga ka ba?” tanong ni John.

“Medyo masakit pa ulo ko, sige malapit lang dito ang bahay namin doon nalang ako magpapahinga. Ingat ka.” sabi ni Shane.

“Sige. See you again.” ani

John habang sinusundan

ng tingin si Shane.

Napailing nalang ito at

pinaandar nadin ang kotse

at umalis.

Padating ni John sa kanyang condo, naalala niya ang ganda ng dalaga. Ang halik na ginawa nya sa labi nito.

Maya-maya bigla nalang umuga ang kotse nya. Akala nya lumilindol kaya gusto nyang lumabas ng kotse. Pero hindi nya mabuksan ang pinto.

Lumakas ang pag-uga ng kotse. Kinabahan na siya. Tumingin sya sa labas hindi naman lumilindol. Napatingin sya sa gitnang salamin ng kotse. May babaeng magulo ang buhok sa likod na nakatitig sa kanya. Nakatitig lang sa kanya.

Tumigil ang pag-uga ng kotse. Tumingin sya sa likod kasabay nito ay nawala ang babae sa loob sa likod ng kotse. Pagharap niya…

Gumulat sa tabi nya ang duguang mukha ni Shane!

“Kasalanan mo ang lahat! KASALANAN MO!! Papatayin kita!”

Napasandal sya sa pinto ng kotse, kusang nagbukas iyon dahilan para mahulog sya. Nagtatakbo si John papasok ng condo. Takot na takot sya,hinihingal. Ipinangako nya sa sarili na hindi na manloloko ng babae. Nagtataka siya bakit siya ginagambala ng kaluluwang ito.

Pagpasok nya sa kwarto. Napakadilim, nagulat si John nang biglang may humawak sa balikat nya. Magtatatakbo na sana sya nang sumindi ang ilaw.

“Oh easy pare.” pigil ni Dave kay John na akmang tatakbo.

“Oh bakit parang putlang putla ka dyan?” takang tanong naman ni Patrick matapos isindi ang ilaw.

“Mga pare naman eh, ginulat nyo ko! Bat di nyo sinindi ang ilaw!” galit na sagot ni John.

“Hahaha. Kelan ka pa naging matatakutin ha loverboy? Haha.” tuwang tuwa si Patrick.

Pinigil ni Dave si John nang bumwelo na sanang sasapakin si Patrick. “Pare walang pikunan.”

Nagpapigil naman si John. “Makapag pahinga na nga lang!” sabay hubad at bato ng polo nya na parang nagdadabog. Sumunod naman dito yung mga barkada nya.

“Kamusta kayo ni Shane?” tanong ni Patrick.

“Ayos. Pare, ang bait nya, ang ganda, napakamasayahin nya.” ani John habang nakahiga, nakataas ang kamay sa may ulo at nakatitig sa kisame.

Nilapitan sya ni Dave. “Ano, titirahin ba natin yan?” sabay ngisi.

“Oo nga pare, tagal ko ng walang sex.” sabi ni Patrick.

Biglang nagbago ang mood ni John sa mga sinabi ng barkada. “Magsilayas nga kayo dito! Puro kalibugan pinapairal nyo!!” galit na sigaw ni John. Pinagtulakan nya ang mga kaibigan.

“Anong problema nun? Dati naman nating ginagawa to ah!” taka ni Dave.

Pero si Patrick ay parang nagdilim ang paningin. “Humanda yang dalawang yan! Tara! Uwi na tayo! Bwiset!” sabay sipa sa batong nasa labas ng condo.

Tumama ito sa isang babaeng nakatalikod. Humarap ito kina Patrick, nanlilisik ang mga mata nito. “Takbo!” ani Dave kaya napatakbo nalang ang dalawa.

Si John naman ay nakatulog matapos mag-init ng ulo.

» 

On the other side, sa kabilang banda, nakauwi na si Shane sa kanila. “Nandito na ako, Bruno.” bati ni Shane sa kanilang aso. Halatang napakasaya nito. Hindi kasi nya alam ang mga ginawa ni John sa kanya habang tulog.

“Ma nandito na ako!” sigaw ni Shane.

Nilapitan sya ng ina. “Babae ka, sabi ko sayo wag ka magpapagabi. Tatawag na sana ako kay Rina. Kumain ka na ba? Sa susunod magtetext ka..” napatigil ito sa pagbubunganga nang makita ang hawak ng anak.

“Ma, eto po pizza. Pinagdala ko kayo, wag na kayo magalit.” inihapag nila ang pizza at inumpisahang papakin.

“Sarap talaga.” ani Shane habang sinisipsip ang daliri.

“Di ka na ba kakain ng kanin?” tanong ni Cely.

“Mamaya na Ma pag ginutom ako bubuksan ko nalang yung ref.” sagot ni Shane.

“Nandito na ko!” sigaw ng isang lalake.

“Papa!” salubong ni Shane. Niyakap nya ito. “Miss ko kayo Pa.”

“Di nyo ako tiniran?” malungkot na sabi ni Berto nang makita ang box ng pizza.

“Sorry Pa, alam mo namang paborito ko to eh.” lambing ni Shane sa ama.

“Ma, anong ulam?” tanong ni Berto.

“May adobo dyan.” sagot ng asawa.

Si Berto ay nagtatrabaho sa kalapit na probinsya. Weekends ito umuuwi, pero nalimutan nina Cely na tiran ito ng pizza.

“Ma, Pa, matutulog na ho ako.” paalam ni Shane.

“Sige anak. Huwag kang magpupuyat.” paalala ng ama.

Nahiga na si Shane. Hinagilap ang kanyang phone, akala nya magtetext pa si John pero walang mensaheng ipinadala. Nagpasya syang batiin ito, “gud evning.. ngenjoy kb?” sabi sa text na sinend nya.

Pero hindi na nagreply si John. Sakto sanang makakatulog na sya nang biglang sumakit ang kanyang tyan. Dali-dali syang tumakbo sa banyo dahil sa tawag ng kalikasan.

Pagdating nya sa cr, agad syang umupo sa trono at pumikit para umire. Pagbukas ng mata nya, may katabi syang babaeng magulo ang buhok at sugat sugat ang katawan! Dahil na rin sa gulat nya ay lumabas agad lahat ng dumi nya at nagsisigaw sya.

Nawala ang babae, naghugas sya at nagmamadaling lumabas. Pagbukas nya ng pinto, “Aaaaaaaaaaaaahh!” sigaw uli nya.

“Anak, bakit ka ba nagsisisigaw dyan?!” tanong ni Berto.

“Kanina, sa banyo may babae Pa.” iyak nito. Niyakap sya ng ama.

“Magdasal ka nalang anak. Guni-guni mu lang yon.” tinulak sya ni Shane.

“Tapos ginulat nyo pa ako eh..huhu” pagkatapos ay sya ding yumakap sa ama.

Si Cely naman ay speechless.

Hinatid nila sa kwarto si Shane. Binantayan nila ito hanggang makatulog.

“Totoo kayang nakakakita si Shane ng multo?” tanong ni Cely sa asawa.

“Ano ka ba? Di totoo ang multo noh.” tapos lumipat na ito ng kwarto.

Nang palabas na si Cely, napadaan sya sa salamin ng kwarto ni Shane. Akala nya may nakita syang pigura sa repleksyon ng kwarto sa salamin. Nilingon nya ito, wala namang nandoon. “Diyos ko po.” sabi nya at nagsign of the cross. Di na nya iniwan si Shane, tumabi syang matulog dito.

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.