Thursday, July 07, 2011

The Girl From Cyber World 2

Part 2

8am araw ng Sabado, nagising si Shane sa isang text message.

“good morning..last nyt b4 i close my eyes..i saw your face just b4 i fall a sleep..John.” sabi sa text.

“gud am din sau..kaaga aga nmbo2la k..” reply ni Shane.

“pggcng ko ikw pdn naicp ko..nga pla breakfst kna?” reply ni John.

“nope..kggcng q lng..” nagpatuloy ang usapan nila.

“nga pla, nbsa ko s profile mo tga-Quezon City ka..alm mo b n tga-QC dn ako?” biglang tanong ni John.

“weh?tlga? mgklapt lng pla tau..”reply ni Shane.

“may available time kba?kung gus2 mo magkita tau?”



Nagmamadaling nagbihis si Shane. “4pm sa Rob” reply ni John matapos pumayag ni Shane makipagkita dito.

“Alin..alin..alin?” tanong ni Shane sa sarili habang namimili sa closet nya kung aling damit ang pipiliin.

Nang biglang hugot nya sa kamay niya ng maramdaman na may humawak sa kamay nya.

Dala ng kyuryosidad, hinawi nya ang mga nkahanger nyang damit. Tumambad sa kanya ang isang babaeng puro galos ang katawan at duguan ang mukha na para bang humihingi ng tulong.. Nang akmang hahawakan sya ng babae ay napaatras sya napaupo sa kama. Bumukas ang pinto ng kanyang kwarto.

“Aalis ka anak?”tanong ni Cely sa anak.

Hindi sya agad nkasagot dahil nanginginig parin sya sa takot. Unti unting umuurong ang babae na para bang hinihila sa kawalan ng loob ng kanyang closet. Nakatitig lamang sya dito nang mamukhaan nya ang babae.

“Huy! Shane! Tinatanong kita..ano bang tinitignan mo jan?” tulala padin si Shane, dahil hindi sya maaaring magkamali, kahawig nya ang babae.

Idinaan ni Cely ang kamay sa harapan ni Shane. Kumurap kurap ito, “Ano po iyon Nay?” gulat na bulalas nya.

“Napano kba anak? Bakit tulala ka dyan?” tanong ng ina.

“Ah. Wala ho. Nahilo lang ho ako.” pasinungaling nya.

“Aber. Aalis kba at mamamalengke ako?”

“Opo Nay, makikipagkita po ako kay Rina, magtatanong ako ng homework. Sandali lang po ako.” ani Shane.

Kung alam lamang ni Cely na kay John makikipagkita si Shane. Naku! Sigurado, di sya papayagan ng ina.

“Huwag kang papagabi.” iniwan na sya ng ina.

Nakapagtatakang naayos at walang bahid ng dugo ang mga damit nya. Takot syang kumuha ng damit sa closet. Napakabilis ng kamay nya at agad nyang sinara ito.

» 

4:30pm ng mkapunta sya ng Robinson’s. Nainis sya sa naisuot nyang damit, mini skirt at v-neck na shirt. Hindi naman panget tignan pero hindi ito ang gusto nya talagang isuot.

Namataan na niya si John. Nakajeans at white polo, “gwapong gwapo sa personal..” sigaw ng isip ni Shane.

“Shall we go?” aya ni John.

“Pasensya kna pala nalate ako. Saan tayo pupunta?” tanong ni Shane.

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.